หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นายวุฒิพงษ์ หงษ์ไชย
 
เข้าชม : ๒๐๐๑๕ ครั้ง
การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย : นายวุฒิพงษ์ หงษ์ไชย ข้อมูลวันที่ : ๐๙/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ พธ.บ.,M.A.,Ph.D.
  ผศ. ดร.สิน งามประโคน พธ.บ., M.A., Ph.D.
  ผศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ.,M.Ed.,Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ  ๑) เพื่อศึกษาการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  กลุ่มที่ ๑ กรุงเทพมหานคร  ๒) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ กรุงเทพมหานคร  จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของผู้บริหารและครูผู้สอน ๓) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค  และข้อเสนอแนะต่อการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม      แผนกสามัญศึกษา  กลุ่มที่ ๑ กรุงเทพมหานคร  ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครูผู้สอนทั้งหมด จำนวน ๑๖๕ รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และค่าสถิติ Independent Samples (t – test) และ One-Way Anova (F – test)

            ผลการศึกษาพบว่า 

            ๑. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  กลุ่มที่ ๑  กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อศึกษาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับได้ดังนี้  

                   ๑) ด้านอาคารสถานที่  โรงเรียนมีมาตรการ/แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดและปลอดภัยในด้านอาคารสถานที่ โดยคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ, โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการช่วยกันรักษาและรับผิดชอบอาคารสถานที่ที่เป็นส่วนรวม                       ๒) ด้านภูมิทัศน์  โรงเรียนมีการสนับสนุนให้จัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับชุมชนในการพัฒนาภูมิทัศน์อย่างเหมาะสม, โรงเรียนให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผน     การปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านภูมิทัศน์ของโรงเรียน

                   ๓) ด้านมลภาวะสภาพแวดล้อม  โรงเรียนจัดให้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ที่สะอาดเพียงพอ  มีการบำบัดน้ำเสียและทางระบายน้ำที่ถูกสุขลักษณะ, โรงเรียนมีการจัดบรรยากาศห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนการสอน

            ๒. ผลการศึกษาเปรียบเทียบของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีสถานภาพต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕  และผลการศึกษาเปรียบเทียบของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีอายุ วุฒิการศึกษาสามัญ วุฒิการศึกษาทางเปรียญธรรม และประสบการณ์ในการทำงาน  มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑  กรุงเทพมหานคร  โดยภาพรวมไม่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

            . ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน      พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา  กลุ่มที่ ๑  กรุงเทพมหานคร

                   ๑) ปัญหาและอุปสรรค  พบว่า

                   ด้านอาคารสถานที่  โรงเรียนมีอาคารสถานที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ตั้งอยู่ในปูชนียสถาน อาคารที่มีอยู่ชำรุดทรุดโทรม ด้านภูมิทัศน์ โรงเรียนขาดบุคลากรในการสำรวจตรวจสอบ และศึกษาสภาพปัญหาในการบริหารและขาดงบประมาณ เนื่องจากค่าใช้จ่ายมากกว่ารายรับ  ด้านมลภาวะสภาพแวดล้อม โรงเรียนยังไม่มีนโยบายในการจัดการที่แน่ชัดและขาดจิตสำนึกช่วยกันดูแลมลภาวะสภาพแวดล้อม 

                   ๒) ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข

                   ด้านอาคารสถานที่ควรมีการบริหารจัดการอาคารสถานที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าที่สุดและจัดสรรงบประมาณให้เพียง  ด้านภูมิทัศน์ควรมีนโยบายในการจัดการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน  ด้านมลภาวะสภาพแวดล้อมควรกำหนดนโยบายป้องกันมลภาวะสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบและถูกวิธีด้วย การปลูกจิตสำนึก สร้างความกระหนักให้เกิดขึ้นในโรงเรียนพระปริยัติธรรม

ดาวน์โหลด 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕