หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูสิทธิถาวรคุณ (เจรัมย์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๔ ครั้ง
การศึกษาหลักหิริ-โอตตัปปะเพื่อส่งเสริมการรักษาศีล ๕ ในพระพุทธศาสนาเถรวาท
ชื่อผู้วิจัย : พระครูสิทธิถาวรคุณ (เจรัมย์) ข้อมูลวันที่ : ๑๗/๑๒/๒๐๑๖
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสุพัตร์ วชิราวุโธ
  เกียรติศักดิ์ นาคประสิทธิ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

               การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา ๓ ประการ ได้แก่ (๑) เพื่อศึกษาศีล ๕ ในพระพุทธศาสนาเถรวาท  (๒)  เพื่อศึกษาหิริโอตตัปปะในพระพุทธศาสนาเถรวาท และ (๓) เพื่อศึกษาหิริโอตตัปปะในการส่งเสริมรักษาศีล ๕ ในพระพุทธศาสนาเถรวาท ผลการศึกษาพบว่า

               ศีล ๕  ในพระพุทธศาสนาเถรวาท  พระพุทธศาสนาถือว่าศีลเป็นข้อกำหนดให้คนในสังคมมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตน ให้ถูกต้องตามแต่สถานะของบุคคลในสังคม และแยกออกเป็น ๒ด้านคือ การฝึกหัดขัดเกลาตนเอง เพื่อความก้าวหน้าในคุณธรรมที่ยิ่งๆ เจริญขึ้นไป และการคำนึงถึงประโยชน์ของผู้อื่นหรือของสังคมอย่างหนึ่ง ศีลอาจจะมองในแง่ของระเบียบวินัยเพื่อสร้างสังคมที่เรียบร้อยอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุขเป็นสภาพเกื้อกูลแก่การดำรงชีวิต ตลอดถึงเป็นเครื่องมือคุมความประพฤติทำให้กาย วาจาเรียบร้อยงดงามอยู่ในระเบียบ เป็นข้อปฏิบัติสำหรับกำจัดกิเลสขั้นหยาบที่แสดงออกทางกายวาจาขัดเกลาให้คนประณีตขึ้น และฝึกอบรมกาย วาจาและอาชีวะให้อยู่ในสภาพปรกติและศีลนี้ยังมุ่งเน้นที่ให้ประโยชน์เกื้อกูลแก่สังคมในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ตลอดถึงพัฒนาตัวเองให้เจริญก้าวหน้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ

                   หลักหิริ-โอตตัปปะในพระพุทธศาสนาเถรวาท  คือ ความละอายและเกรงกลัวต่อการทำบาป  ความสำคัญของหิริ-โอตตัปปะ ช่วยให้รักษาศีลธรรมได้อย่างมั่นคง  เหตุหิริ-โอตตัปปะ การกระทำและผลของการกระทำผิดต่อศีล วิธีปลูกฝั่งหิริ-โอตตัปปะ  ให้เกิดขึ้นในใจกับคนทุกวัยเท่านั้นที่จะป้องกันการล่วงละเมิดศีล

               หลักหิริ-โอตตัปปะในการส่งเสริมรักษาศีล ๕ ในพระพุทธศาสนาเถรวาท พบว่าหิริ-โอตตัปปะในการส่งเสริมรักษาศีล ๕ ได้แก่ ส่งเสริมไม่ให้ฆ่าสัตว์ ละเว้นจากการลักทรัพย์ การประพฤติผิดในกาม การพูดเท็จ ตลอดจนการดื่มสุรา คัมภีร์วิสุทธิมรรค สีลนิเทศกล่าว หิริ-โอตตัปปะเป็นเหตุใกล้ของศีล เมื่อหิริ-โอตตัปปะมีอยู่  ศีลจึงเกิดขึ้นและดำรงอยู่ได้ เมื่อหิริ-โอตตัปปะไม่มี ศีลย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ตั้งอยู่ไม่ได้  หิริ-โอตตัปปะจึงเป็นหลักฐานของพฤติกรรมของมนุษย์ให้งดเว้นจากบาปกรรมทั้งปวง อันเป็นการไม่ละเมิดต่อศีลได้ในที่สุด

ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕