หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ธัญพิชชา อุบลวัฒน์
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๔ ครั้ง
การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น วัดบางระโหง (ภิรมย์ศิริ) อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : ธัญพิชชา อุบลวัฒน์ ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  อินถา ศิริวรรณ
  สมชัย ศรีนอก
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓ เมษายน ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

                                              บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์  ๑. เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ๒. เพื่อเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ ๓. เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดบางระโหง (ภิรมย์ศิริ)        จังหวัดนนทบุรี จำนวน ๑๒๐ คน เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test  One - way ANOVA โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

             ผลการวิจัยพบว่า

               ๑. นักเรียนโดยส่วนใหญ่มีระดับความคิดเห็นการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก            เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า ด้านผู้เรียนปฏิบัติตนในด้านความซื่อสัตย์ เป็นกิจกรรมที่พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มากที่สุด รองลงมาเป็นด้านผู้เรียนมีความประหยัด ด้านผู้เรียนมีความกตัญญู และด้านผู้เรียนมีความขยัน ตามลำดับ

๒. เปรียบเทียบการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดบางระโหง (ภิรมย์ศิริ) ไม่มีความแตกต่างกัน เพศ อายุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ แต่มีความแตกต่างกันตามชั้นเรียน ตามสถานะครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

๓. ปัญหาและแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมคือ โรงเรียนควรมีการกำหนดเป็นนโยบายในการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนในด้านต่างๆ อย่างชัดเจน   ด้านความซื่อสัตย์ ควรจัดนิทรรศการ ด้านความซื่อสัตย์ให้มากขึ้น และต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมในด้านการมีความกตัญญูให้เกิดขึ้นในตัวของนักเรียนเอง ควรปลูกฝังนักเรียนให้เห็นถึงประโยชน์ของคุณธรรมจริยธรรม ตามความเหมาะสม ด้านความกตัญญู ควรปลูกฝังให้นักเรียนได้รับรู้ถึงความกตัญญูซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ด้านความประหยัด ควรปลูกฝังให้เกิดเป็นนิสัยและควรส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักการออมและประโยชน์ของการออม ด้านความขยันควรเสริมสร้างให้นักเรียนมีมากขึ้นเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมอื่นๆ

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕