หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูปริยัตยานุกูล ฐิตสีโล (มีสุข)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๔ ครั้ง
บทบาทของคณะสงฆ์ที่มีต่อการบริหารจัดการ การศึกษาพระปริยัติธรรม เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา และเขตสาทร กรุงเทพมหานคร( การบริหารการศึกษา )
ชื่อผู้วิจัย : พระครูปริยัตยานุกูล ฐิตสีโล (มีสุข) ข้อมูลวันที่ : ๒๗/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
  สุภกิจ โสทัด
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

                                                    บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาบทบาทของคณะสงฆ์ที่มีต่อการบริหารจัดการการศึกษาพระปริยัติธรรม ๒. เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของคณะสงฆ์ต่อการบริหารจัดการการศึกษาพระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์ และ ๓. เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการการศึกษา พระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวาและเขตสาทร กรุงเทพมหานคร

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและพระภิกษุจำนวน ๒๐๑ รูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ยร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบหาค่า t-test และ F-test (One–way ANOVA Analysis of Variance) ใช้ทดสอบผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของตัวแปรที่มากกว่าสอง กลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕

ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้

. บทบาทของคณะสงฆ์ที่มีต่อการบริหารจัดการ การศึกษาพระปริยัติธรรม เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา และเขตสาทร กรุงเทพมหานคร ภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง ทุกด้าน       มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๒๓ เมื่อพิจารณาเน้นรายด้าน พบว่า ด้านแผนงาน มีแผนงานในการใช้งบประมาณแต่ละกิจกรรมอย่างชัดเจนอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ๓.๓๐ ด้านบุคคลมีการส่งเสริมความรู้ ความสามารถ ทักษะและทัศนคติที่ดีแก่บุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๓.๕๘ ด้านงบประมาณ มีการตั้งคณะกรรมการบริหารการเงิน เมื่อพิจารณารายรับรายจ่าย       ของโรงเรียนอยู่ ค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ๓.๔๖ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน หลักสูตรมีสาระเน้นพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักคิดและแก้ปัญหาเป็น มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ๓.๖๕ ด้านสื่อการเรียนการสอนมีการสำรวจ ความต้องการ การใช้งานก่อนจะมีการซื้อวัสดุอุปกรณ์ การเรียนการสอนทุกครั้งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๔๒

. การเปรียบเทียบบทบาทของคณะสงฆ์ที่มีต่อการบริหารจัดการ การศึกษาพระปริยัติธรรม เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา และเขตสาทร จำแนกตาม อายุ พรรษา วุฒิการศึกษา     สายสามัญ วุฒิการศึกษานักธรรม วุฒิการศึกษาเปรียญธรรม และตำแหน่งหน้าที่

. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนวทางการบริหารจัดการ การศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา และเขตสาทร กรุงเทพมหานคร สรุปได้ดังนี้

.๑ ด้านแผนงานควรมีแผนพัฒนาการจัดการศึกษาในโรงเรียนการศึกษาพระปริยัติธรรมให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของแต่ละสำนักเรียน และควรมีแผนจัดสรรงบประมาณของแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน

.๒ ด้านบุคลากร ควรจัดหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านบริหาร           จัดการศึกษา ทั้งระดับผู้บริหาร ระดับปฏิบัติการ

.๓ ด้านงบประมาณ ควรจัดหางบประมาณเพื่อสนับสนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมให้เพียงพอทุกๆด้าน

.๔ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ควรมีการพัฒนาหลักสูตรพระปริยัติธรรมให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

.๕ ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรจัดหาสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอนให้ทันสมัย กับการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบัน

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕