หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นงค์นาถ ห่านวิไล
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๑ ครั้ง
แนวทางการเสริมสร้างจริยธรรมสื่อมวลชนไทยเชิงพุทธ บูรณาการ
ชื่อผู้วิจัย : นงค์นาถ ห่านวิไล ข้อมูลวันที่ : ๑๖/๑๑/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรดุษฎีบัญฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ประพันธ์ ศุภษร
  พระมหาอดิเดช สติวโร (สุขวัฒนวดี)
  ดรุณี หิรัญรักษ์
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

 

ดุษฎีนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และสภาพปัญหาจริยธรรมสื่อมวลชนไทย (๒) เพื่อศึกษาหลักพุทธธรรมที่เหมาะสมกับการเสริมสร้างจริยธรรมสื่อมวลชนไทย (๓) เพื่อเสนอแนวทางการเสริมสร้างจริยธรรมสื่อมวลชนไทยเชิงพุทธบูรณาการ โดยมีระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ศึกษาจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) ๔ กลุ่ม ได้แก่ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา สื่อมวลชน และผู้บริโภคสื่อ รวมทั้งสิ้น ๓๐ รูป/คน โดยยืนยันข้อมูลด้วยการสนทนากลุ่มเฉพาะ (Focus Group) และนำเสนอในรูปแบบการพรรณนาโวหาร

ผลการวิจัยพบสภาพปัญหาจริยธรรมของสื่อมวลชนไทยประกอบด้วย (๑) ปัญหาจริยธรรมของทุนธุรกิจสื่อมวลชน (๒) ปัญหาจริยธรรมด้านการนำเสนอเนื้อหาข่าว (๓) ปัญหาการขาดจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจในจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน (๔) ปัญหาด้านการกำกับดูแลจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน

สำหรับหลักพุทธธรรมที่เหมาะสมกับการเสริมสร้างจริยธรรมสื่อมวลชนไทยได้แก่ หิริโอตตัปปะ อคติ ๔ เบญจศีล เบญจธรรม สัมมาอาชีวะ และหลักประโยชน์ ๓ ส่วนแนวทางการเสริมสร้างจริยธรรมสื่อมวลชนไทยเชิงพุทธบูรณาการ ในส่วนของทุนธุรกิจสื่อมวลชนควรยึดหลักสัมมาอาชีวะในกระบวนการทำงาน ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ประพฤติมิจฉาชีพ จริยธรรมในด้านการนำเสนอเนื้อหาข่าว สื่อมวลชนควรควบคุมตนเองให้มีมโนธรรม หลีกเลี่ยงอคติ ด้วยการฝึกจิตไม่ให้เอนเอียงเลือกข้าง และรักษาระยะห่างกับแหล่งข่าวเพื่อลดอคติ รักชอบ ชัง หลง กลัว ฝึกความเมตตาต่อบุคคลอื่น และหมั่นทำจิตใจให้มั่นคงด้วยการใช้สติระวังในการคิด การพูด การนำเสนอข่าว
ไม่เสนอข่าวเร้าอารมณ์ที่ไม่ก่อเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ ตระหนักในเกียรติศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ และควร
กำกับดูแลจริยธรรมวิชาชีพให้ฝังลึกในจิตใจตามหลัก “พุทธจริยธรรมสื่อมวลชน(Buddhist Ethics of Mass Media) ด้วยการมุ่งฝึกฝนปรับจิตใจให้มีสำนึกแห่งความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ละอายกลัวต่อความประพฤติผิดจริยธรรมทางกาย วาจา ใจ ที่จะส่งผลกระทบเสียหายต่อผู้อื่น ปรับเปลี่ยนมาเป็นการทำหน้าที่รายงานความจริง ตรงไปตรงมา ไม่ลำเอียง มีความเป็นธรรม คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะ มีจิตวิญญาณความเป็นสื่อมวลชนที่มีจริยธรรมและคุณธรรม  

Download 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕