หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระจิรศักดิ์ ทีปธมฺโม (ดาทอง)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๔ ครั้ง
การพัฒนาจิตสาธารณะโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จังหวัดชลบุรี (สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว)
ชื่อผู้วิจัย : พระจิรศักดิ์ ทีปธมฺโม (ดาทอง) ข้อมูลวันที่ : ๑๒/๑๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ลลิตา ฤกษ์สำราญ
  มัณฑรา ธรรมบุศย์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบระดับจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จ.ชลบุรี ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ลักษณะการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง  คือ ประชากรทั้งหมด ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๓๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (๑) แบบวัดจิตสาธารณะ และ (๒) กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (  ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) ค่าเอฟ (F-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance)

ผลการวิจัย  พบว่า

             ๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จังหวัดชลบุรี ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ โดยภาพรวม มีระดับจิตสาธารณะอยู่ในระดับ ปานกลาง

             ๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จังหวัดชลบุรี หลังการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ โดยภาพรวม มีระดับจิตสาธารณะอยู่ในระดับ สูงมาก

             ๓. ผลการเปรียบเทียบระดับจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียน วัดวังหิน จังหวัดชลบุรี ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔   โดยภาพรวมและรายด้านเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

             ๔. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จังหวัดชลบุรี ที่มี เพศ แตกต่างกัน หลังการเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ มีระดับจิตสาธารณะเพิ่มขึ้น ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่อยู่ที่ระดับ ๐.๐๕

 

             ๕. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดวังหิน จังหวัดชลบุรี ที่มี รายได้ผู้ปกครอง แตกต่างกัน หลังการเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้แบบร่วมมือตามหลักสังคหวัตถุ ๔ มีระดับจิตสาธารณะเพิ่มขึ้น ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่อยู่ที่ระดับ ๐.๐๕

 Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕