หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูสังฆรักษ์สิรภพ ฐิตสีโล/จาริอุต
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๗ ครั้ง
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาฐานของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ จังหวัดนครพนม (สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูสังฆรักษ์สิรภพ ฐิตสีโล/จาริอุต ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สาคร มหาหิงค์
  รัชนี จรุงศิรวัฒน์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

 

งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้  ลักษณะปัญหา และแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ จังหวัดนครพนม  เป็นวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)  ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๒๖๕ คน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน ๑๕๕ คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Krejcie & Morgan วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และครูที่ทำการสอนในหมวดวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน ๑๐ คน

 

ผลการวิจัยพบว่า

๑. สภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ จังหวัดนครพนม ในภาพรวมระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่า เฉลี่ย = .๗๓

 

    ๒. ลักษณะปัญหาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ จังหวัดนครพนม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย = .๘๖

 

๓. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ จังหวัดนครพนม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย = .๗๔

๔. แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ๑) ควรจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์ ประเมินผล ปัญหาด้านต่างๆ ๒) ควรจัดการเรียนรู้การสร้างปัญหา ให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น และเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา ๓) ควรจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเข้าใจในปัญหาด้านต่างๆ ในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ๔) ควรนำประโยชน์ในการชอบใฝ่หาความรู้ของนักเรียนจากสื่อต่างๆ เพื่อจัดทำแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องใฝ่ศึกษาของนักเรียนให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ๕) ควรจัดการเรียนรู้เป็นกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนเกิดความสามัคคีในการทำงานเป็นทีม และเป็นการแชร์ความรู้ในการแก้ปัญหาด้านต่างๆ และ ๖) ควรเสริมการจัดการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับความสนใจในการสืบค้นข้อมูลของนักเรียน ให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษาต่อไป

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕