หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาหัสดี ปญฺญาวชิโร (พรมนอก)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาตามหลักไตรสิกขา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาหัสดี ปญฺญาวชิโร (พรมนอก) ข้อมูลวันที่ : ๒๘/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ธีระศักดิ์ บึงมุม
  เจ้าอธิการบุญช่วย โชติวํโส
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

              การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดอุดรธานี โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำนวน ๑๕๒ รูป/คน  และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๑๒ รูป/คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
๑. การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ตามหลัก       ไตรสิกขา โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือ ด้านการบริหารงานงบประมาณตามหลักไตรสิกขา รองลงมา คือ ด้านการบริหารงานบุคคลตามหลักไตรสิกขา ด้านการบริหารงานทั่วไปตามหลักไตรสิกขา ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีการปฏิบัติต่ำสุดคือ ด้านการบริหารงานวิชาการตามหลักไตรสิกขา
๒) แนวทางการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ตามหลัก       ไตรสิกขา มีดังนี้คือ ๑) ควรมีระบบการวัดผลและประเมินผลอย่างถูกต้องเชื่อถือได้ ๒) ควรมีการนิเทศการศึกษาให้ครูสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๓) ควรมีการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๔) การจัดทำแผนปฏิบัติการใช้จ่ายงบประมาณเหมาะสม คุ้มค่าและได้ประโยชน์สูงสุด ๕) มีการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษาอย่างมีระบบและได้มาตรฐาน ๖) การรับ-จ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ     ๗) มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างสมรรถนะในการทำงาน ๘)  มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ๙) มีการดำเนินการเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นเงินเดือนให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา ๑๐) มีการส่งเสริมการประเมินครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ๑๑) มีงานวิจัยเพื่อพัฒนานโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของสถานศึกษา ๑๒) มีการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกอย่างต่อเนื่อง

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕