หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสมุห์นริศ นรินโท (แซ่น้า)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
การพัฒนาครูเพื่อคุณภาพของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระสมุห์นริศ นรินโท (แซ่น้า) ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๕/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรดุษฎีบัญฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  อินถา ศิริวรรณ
  พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพผู้เรียน
ในศตวรรษที่ ๒๑ ๒) เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ๓) เพื่อเสนอการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นรูปแบบผสมวิธี คือ ๑) การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่าง ๓๔๖ ท่านทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ๒) การวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑๐ และการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ๑๐ ท่าน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

๑. สภาพการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ พบว่าความเหมาะสมของการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาด้าน พบว่า ด้านที่มีสภาพการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด ๓ ด้าน คือ การส่งเสริมและพัฒนาสิทธิครู การผลิตครูให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ การสร้างมาตรฐานวิชาชีพครูให้เป็นที่ยอมรับ และด้านที่มีสภาพการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ๒ ด้าน คือ การพัฒนาครู
ให้เกิดทักษะการจัดการเรียนรู้เพื่อทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ และการเสริมสร้างประสิทธิภาพการใช้ครู

 

๒. กระบวนการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ประกอบด้วย ๑) การสร้างมาตรฐานวิชาชีพครูให้เป็นที่ยอมรับ ๒) การผลิตครูให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ ๒๑ ๓) การพัฒนาครูให้เกิดทักษะการจัดการเรียนรู้เพื่อทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑
๔) การเสริมสร้างประสิทธิภาพการใช้ครู และ ๕) การส่งเสริมและพัฒนาสิทธิครู

๓. ผู้ทรงคุณวุฒิได้ตรวจสอบการพัฒนาครูเพื่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ พบว่า มีความเหมาะสมสามารถนำไปพัฒนาได้จริง โดยมี ๕ องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบ
ที่ ๑ การสร้างมาตรฐานวิชาชีพครูให้เป็นที่ยอมรับ คือ ๑) จัดระบบการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เงินเดือน และวิทยฐานะ ๒) จูงใจให้คนเก่งคนดีเข้าสู่อาชีพครู ๓) ยกย่องและเชิดชูเกียรติครู
ที่มีผลงานดีเด่น คุณธรรม และจรรยาบรรณ องค์ประกอบที่ ๒ การผลิตครูให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ คือ ๑) การปฏิรูปครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ให้ทันสมัยกับวิทยาการ
การเรียนรู้ ๒) ลดการผลิตครูเชิงปริมาณและผลิตครูสาขาขาดแคลน ให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษา องค์ประกอบที่ ๓ การพัฒนาครูให้เกิดทักษะการจัดการเรียนรู้เพื่อทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ คือ ๑) ปฏิรูปวิธีการพัฒนาครูให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ๒) ส่งเสริมความรู้และการพัฒนาครูตามความต้องการ องค์ประกอบที่ ๔ การเสริมสร้างประสิทธิภาพการใช้ครู คือ ๑) เตรียมครูและสนับสนุนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ ๒) ปฏิรูปห้องเรียน และองค์ประกอบที่ ๕ การส่งเสริมและพัฒนาสิทธิครู คือ ๑) เสริมสร้างสิทธิครู ๒) รักษาและปกป้องสิทธิครู

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕