หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระเทวัญ จนฺทวณฺโณ (ปัญญาแก้ว)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๘ ครั้ง
การศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ชีวิตตามแนววิถีพุทธของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะปุ๋ง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้วิจัย : พระเทวัญ จนฺทวณฺโณ (ปัญญาแก้ว) ข้อมูลวันที่ : ๐๙/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุนทรี สุริยะรังษี
  สยาม ราชวัตร
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

 

วิทยานิพนธ์นี้ มีจุดประสงค์ ๓ ประการคือ ๑) เพื่อศึกษาแนวคิดและการจัดตั้งโรงเรียนวิถีพุทธ ๒) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนววิถีพุทธของโรงเรียนบ้านสะปุ๋ง ตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ๓) เพื่อวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การใช้ชีวิตตามแนววิถีพุทธของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะปุ๋ง ตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ใช้วิธีวิจัยแบบผสม (Mixed Research) ประกอบด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และมีการเก็บข้อมูลภาคสนาม จากแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการใช้ชีวิตตามแนววิถีพุทธ

ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนวิถีพุทธคือโรงเรียนปกติทั่วไปที่นำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาใช้หรือประยุกต์ใช้ในการบริหารและการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษาโดยเน้นกรอบการพัฒนาตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้พัฒนาการกิน อยู่ ดู ฟัง โดยผ่านกระบวนการทางวัฒนาธรรม แสวงปัญญา และมีวัฒนธรรม เมตตาเป็นรากฐานการดำเนินชีวิตโรงเรียนวิถีพุทธดำเนินการพัฒนาโดยใช้หลักไตรสิขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญาอย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการ กิน อยู่ ดู ฟังเป็น คือมีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่าแท้ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสวงปัญญา และมีวัฒนธรรมเมตตาเป็นรากฐานดำเนินชีวิตโดยมีผู้บริหารและคณะครูเป็นกัลยาณมิตรพัฒนา

โรงเรียนบ้านสะปุ๋ง ได้มีการนำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธมาเป็นแนวทางในการเรียนการสอน โดยมีการสอดแทรกหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา แนวทางการปฏิบัติตน ประพฤติตนให้เหมาะสม มีการนำหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา) ตามหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้หลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการพัฒนา “การกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น” คือ มีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่าแท้ ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสวงปัญญา และมีวัฒนธรรมเมตตา เป็นฐานการดำเนินชีวิตโดยมีผู้บริหารและคณะครูเป็นกัลยาณมิตรการพัฒนาและได้เชิญครูพระสอนศีลธรรมจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยวิทยาลัยสงฆ์ลำพูน วิทยาเขตเชียงใหม่มาให้ความรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ พระพุทธศาสนา เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ การนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ผลสัมฤทธิ์การใช้ชีวิตตามแนววิถีพุทธของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะปุ๋ง ๔ ด้าน คือ ด้านกายภาพ (กาย) ด้านศีล (สังคม) ด้านจิด (จิตใจ/อารมณ์)  ด้านปัญญาอยู่ในระดับดีจากการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของนักเรียน ผู้ปกครองและครู ประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับวิถีพุทธของโรงเรียน มีความพึงพอใจในระดับดี ครูในโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมวิถีพุทธที่หลากหลาย บรรลุวัตถุประสงค์ตามแนวทางการเรียนการสอนวิถีพุทธ ส่วนผู้ปกครองมีความพึงพอใจพฤติกรรมของนักเรียนในระดับดี เห็นควรส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาฝึกฝนนักเรียนให้ดำเนินชีวิตตามแนวทางไตรสิกขาอันเป็นหลักการวิถีพุทธต่อไป

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕