หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูโกศลกิจจานุการ (ณรงค์ าณวีโร)
 
เข้าชม : ๒๐๐๔๗ ครั้ง
บทบาทพระสงฆ์ที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน ประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี
ชื่อผู้วิจัย : พระครูโกศลกิจจานุการ (ณรงค์ าณวีโร) ข้อมูลวันที่ : ๑๐/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ, ประโยค ๑ – ๒, น.ธ.เอก, พธ.บ.(เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง), ศศ.ม.(พัฒนาสังคม)
  พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ, ประโยค ๑ – ๒, น.ธ.เอก, พธ.บ.(เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง), ศศ.ม.(พัฒนาสังคม)
  อาจารย์วันชัย สุขตาม นธ.เอก, ประโยค ๑-๒, พธ.บ. (เกียรตินิยมอันดับ ๑), ศศ.บ., รป.ม.(การจัดการทุนมนุษย์)
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                   การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาบทบาทพระสงฆ์ที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ๒) เปรียบเทียบบทบาทพระสงฆ์ที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โดยจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล ๓) ศึกษาปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โดยในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เก็บข้อมูลภาคสนาม (Field Study) จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔,๕ และ ๖ ของโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี จำนวน ๓๐๓ คน โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ลักษณะของแบบสอบถามเป็นทั้งปลายปิด และปลายเปิด ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ โดยหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-Test) และค่าเอฟ (F-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance)

 

 

 

ผลการวิจัยพบว่า

                   ๑. บทบาทพระสงฆ์ที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๖๙ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน

                   ๒. ผลการเปรียบเทียบบทบาทพระสงฆ์ที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โดยจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ ระดับชั้น และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่โรงเรียนจัด ไม่ทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งเป็นการปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย

                   ๓. ปัญหา อุปสรรค พบว่า นักเรียนไม่สนใจฟัง นักเรียนอ่านและเขียนภาษาบาลีไม่ได้เพราะเด็กอ่าน และจดตามไม่ทันเมื่อพระสงฆ์สอนและเขียนเร็ว ด้านเทคนิคการสอนของพระสงฆ์ยังไม่น่าสนใจเท่าที่ควร กิจกรรมการเรียนการสอนน้อย เด็กนักเรียนไม่กล้าแสดงออก เด็กนักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาของเรื่องที่สอน เพราะเป็นนามธรรม สถานที่ในการเรียนการสอนไม่ร่มรื่นพอที่จะนั่งสมาธิ หรือไม่มีห้องจริยศึกษาเพื่อการศึกษาธรรมโดยเฉพาะ วัดอยู่ไกลจากโรงเรียนมาก พระสงฆ์เดินทางมาไม่สะดวก และสามารถมาสอนได้น้อยวัน นักเรียนไม่ได้เรียนอย่างต่อเนื่อง หากพระสงฆ์ติดกิจบางประการไม่สามารถมาสอนได้

                   สำหรับข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนา ได้แก่  ๑) ด้านการเรียนการสอน ควรมีเกมส์ กิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องที่สอนหรือในวิชาพระพุทธศาสนา และให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมหน้าชั้นเรียน ควรใช้เทคนิคการสอนด้วยระบบอินเตอร์เน็ต ควรมีการจัดสรรให้พระสงฆ์ที่อยู่วัดใกล้โรงเรียนมาสอนแทนเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ควรมีการจัดห้องจริยศึกษาเพื่อการเรียนรู้และศึกษาวิชาพระพุทธศาสนาและสอนศาสนาต่างๆ รวมทั้งการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ๒) ด้านเทคนิคการสอน พระสงฆ์ควรเขียนและอ่านภาษาบาลีไว้ที่กระดานดำ รอจนเด็กคัดลอกเสร็จจึงลบ ควรให้พระสงฆ์มีบทลงโทษสำหรับเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนอย่างจริงจังเพื่อให้เด็กนักเรียนอยู่ในความสงบเวลาพระสอน การเพิ่มจำนวนวันในการสอนธรรมะ และมีกิจกรรมที่หลากหลายแสดงถึงทักษะของเด็กนักเรียนเพื่อเป็นการสนับสนุนให้เด็กนักเรียนกล้าแสดงออก  และ ๓) ด้านการอบรมคุณธรรมจริยธรรม ควรจัดให้มีการจัดทัศนศึกษานอกสถานที่และการปฏิบัติธรรมที่วัด

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕